Tuesday, July 08, 2008

จากป่าลึกสู่ปารีส



จากป่าลึกสู่ปารีส
การโคจรมาพบกันของ 2 ช่างภาพ

People Space คือแกลเลอรี่เปิดใหม่ ใกล้ศาลเจ้าพ่อเสือ เพิ่งมีงานแสดงศิลปะผ่านไป 2 ครั้ง โดย 2 ศิลปินคือ ตั้ม - วิศุทธิ์ พรนิมิตร และ ชัยพงษ์ กิตตินราดร


งานที่ 3 จะเปิดแสดงวันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคมนี้ ชื่อ จากป่าลึกสู่ปารีส โดยเป็นการพบกันของ 2 ช่างภาพต่างรุ่น ต่างเนื้อหางาน ทว่าทั้งคู่เลือกเดินอยู่บนถนนสายสารคดี

เลนส์และเรื่องราวคนละอย่าง แต่หัวใจไม่แตกต่างกัน




สิ่งนั้นคือความพยายามที่จะเรียนรู้และเข้าใจโลก



กล่าวสำหรับภาพสัตว์ป่า ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ แทบจะเป็นคนเดียวที่ทำงานด้านนี้มาต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 20 ปี จากลูกหลานของอดีตพรานในเทือกเขาดงพญาเย็น เขาหักเหเปลี่ยนทัศนคติ แทนที่จะเป็นปืนเช่นคนรุ่นบรรพบุรุษ อาวุธของเขาคือกล้อง ปรัชญาชีวิตเปลี่ยนวิธีคิดจากการล่ามาสู่การเล่า


เล่าด้วยเรื่องและภาพซึ่งมั่นคงแล้วในเส้นทางของตัวเอง



ทำงานมายาวนาน แต่ ม.ล.ปริญญากรไม่เคยจัดนิทรรศการภาพถ่ายเป็นเรื่องเป็นราวเลยสักครั้ง (ในประเทศไทย) มากที่สุด เขาเคยมีหนังสือภาพเล่มหนาชื่อ ชีพจรไพร (Spirit of the Jungle)



ช่างภาพอีกคนคือ นิว – ศุภชัย เกศการุณกุล เขาจบคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน สาขาภาพยนตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาพพอร์เทรตขาวดำของเขามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งกับการก่อร่างสร้างตัวของนิตยสาร open ในระยะบุกเบิก ความงามที่ถูกถ่ายทอดมีกลิ่นอายของความดิบ แต่ไม่เถื่อน เป็นการปะทะและคัดลอกความจริงในเซนส์สารคดี ทว่าก็มีรสละมุนละไมของบทกวีอาบเคลือบ

อาจกล่าวได้ว่าเป็นสไตล์หรือสกุลหนึ่งที่สร้างรสนิยมและส่งผลตกกระทบมาถึงปัจจุบัน


เขาเดินทางไปฝรั่งเศสเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาโท สำเร็จแล้วตัดสินใจบินกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิด โดยยังคงถ่ายภาพเป็นอาชีพเหมือนเช่นเคย



ปารีสถูกบันทึกและบอกเล่ามาตลอด มันคือเมืองที่ไม่เคยถูกหลงลืมหรือตกสำรวจ นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เราจะได้เห็นในอีกหลากหลายซอกมุม โดยช่างภาพไทยซึ่งหลงรักที่นั่นและใช้ชีวิตอยู่นานร่วม 6 ปี

จากป่าลึกสู่ปารีส บอกเล่าเรื่องราวของป่าและเมือง สองสิ่งที่ดูเหมือนอยู่ห่างไกล หากแท้จริงเกี่ยวโยงสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ในป่ามีเรื่องราวชีวิตไม่ต่างจากในเมือง ธรรมชาติเป็นผู้รักษาสมดุลให้แก่ทุกสิ่ง หากชีวิตป่าถูกทำลาย ความเสียหายจะคืบคลานสู่เมือง และนั่นคือเหตุผลที่เราต้องเดินทางจากป่าลึกสู่ปารีส เพื่อเรียนรู้จากป่าและเข้าใจการดำรงอยู่(ในเมือง)ของเรามากขึ้น
-------------------------------------------------------------------

จากป่าลึกสู่ปารีส
จัดแสดงระหว่างวันที่ 12 กรกฎาคม ถึง 17 สิงหาคม 2551

สถานที่ People Space
เปิดเฉพาะเสาร์และอาทิตย์ 11.00-19.00 น.
ข้อมูลและรูปเพิ่มเติม โทร. 081 5491002
Email: people.space@yahoo.com

http://www.people-space.blogspot.com/



Opening Party: วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม ตั้งแต่ 2 ทุ่มเป็นต้นไป


- ชมสไลด์ภาพสัตว์ป่าจาก ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ ประกอบดนตรีสดโดย มาโนช พุฒตาล
- ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา สนทนากับ ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ และ ศุภชัย เกศการุณกุล
- เปิดตัวหนังสือ นก คน ฝน ไฟ โดย ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ และ In Paris โดย ศุภชัย เกศการุณกุล จากสำนักพิมพ์ openbooks



0 comments: