Monday, July 20, 2009

Narrative Tableaux: ภาพพรรณนา

The Colonel's Nightly Visit to Ponil Park

People Space เชิญทุกท่านร่วมสัมผัส "ภาพพรรณนา" (Narrative Tableaux) ผลงานภาพถ่ายโดย แดน โอเวอร์เทิร์ฟ (Dan Overturf) ศิลปินชาวอเมริกัน ที่บินไกลมาเพื่อร่วมเปิดงานและเปิดวงเสวนาว่าด้วยการถ่ายภาพสารคดีและเบื้องลึกเบื้องหลังการทำงานภาพถ่ายเล่าเรื่อง (Narrative Photography)

ภาพพรรณนา (Narrative Tableaux) เป็นโปรเจ็คต์ที่แดนริเริ่มขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 1990 โดยใช้ฟิล์มขาว-ดำเป็นหลัก แม้ในช่วงเวลาต่อมา เขาจะยุ่งอยู่กับการทำงานงานเชิงสารคดีมากกว่า แต่แง่มุมของการเล่าเรื่องยังคงเป็นสิ่งที่แดนสนใจเสมอมา เส้นแบ่งบางๆ ระหว่างเรื่องราวที่มีอยู่แล้วเพื่อรอการค้นพบ (Found) ซึ่งเป็นหัวใจของงานภาพถ่ายสารคดี กับเรื่องราวที่ถูกเรียงร้อยขึ้นผ่านสายตาของศิลปิน (Fabricated) ซึ่งเป็นมุมมองของปัจเจก ดูเหมือนจะเป็นเส้นแบ่งที่ค่อนข้างเลือนราง แดนมองว่าเรื่องราวทั้งสองรูปแบบต่างเป็นรากฐานของศิลปะการถ่ายภาพรวมไปถึงชีวิต



Father's Day in Uncle Swilling's Workshop

ภาพพรรณนา (Narrative Tableaux) ประมวลขึ้นจากองค์ประกอบหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่แดนมีโอกาสได้อ่าน ได้เห็น หรือได้ฟังจากเกร็ดเรื่องเล่าต่างๆ ด้วยเหตุนี้ งานชุดนี้จึงชวนให้นึกถึงวิธีการเล่าเรื่องแบบที่พบเห็นอยู่ทั่วๆ ไป เพียงแต่แดนเลือกที่จะนำเรื่องราวต่างๆ มาตีความผ่านสื่อภาพถ่ายแทน

จุดเริ่มต้นของภาพชุดนี้มาจากหลายแหล่งหลากที่มา เช่นข้อเขียน Narrative of Remarkable Criminal Trials โดย Anslem Ritter von Feuerbach ไปจนถึงข้อสังเกตของเพื่อนบ้านซึ่งทำงานกะดึกในโรงพยาบาลท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังมีการอ้างอิงถึงความรู้ทางประวัติศาสตร์ศิลปะ ท่าทางต่างๆ ที่พบในภาพวาดสมัยเรอเนซองส์เป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ ภาพในงานชุดนี้

จากจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจเหล่านั้น แดนเริ่มร่างภาพคร่าวๆ ซึ่งนำไปสู่แก่นเรื่อง (Theme) และผลงานภาพถ่ายที่สำเร็จออกมาเป็นรูปร่าง แม้จะมีจำนวนไม่มาก แต่ทั้งหมดล้วนผ่านการกลั่นกรองอย่างดีที่สุด ฉากหลังของภาพแต่ละภาพ บางครั้งใช้เวลาออกแบบและติดตั้งหลายเดือน และทั้งหมดถูกทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อภาพแต่ละภาพ เรื่องราวแต่ละเรื่องราว จากนั้นเรื่องราวจะถูกบันทึกด้วยกล้องถ่ายรูป โดยไม่มีการเพิ่มเติมเสริมแต่งใดๆ ในภายหลัง


Jodie Santana and the Carlyle Wax Droplets

แม้จะยุ่งยาก แต่แดนก็เลือกที่จะทำงานเช่นนี้ เพราะเขาพบว่าการเตรียมสภาพแวดล้อมอย่างเฉพาะเจาะจงสำหรับงานแต่ละชิ้นนั้นให้ผลตอบแทนทางความรู้สึกที่คุ้มค่า ความสนุกและสุขใจอยู่ที่การได้ลงไปสัมผัสความซับซ้อนของกระบวนการก่อนผลิต (Pre-production) การออกแบบฉากและโครงสร้าง การออกแบบแสง การทำอุปกรณ์ประกอบฉาก และการกำกับผู้แสดง

และเมื่อทั้งหมดพร้อม ก็จะนำไปสู่ผลลัพธ์สุดท้ายอันสมบูรณ์ในที่สุด


Lonnie Swept the Playroom and Swallowed Up All that He Found

People Space เชิญชวนทุกท่านให้มาร่วมอ่านเรื่องราวจากภาพถ่ายผ่านสายตาของ แดน โอเวอร์เทิร์ฟ
แล้วคุณอาจจะพบว่า ข้างหลังภาพที่ผ่านตาไปมา มีเรื่องราวให้ค้นพบเสมอ


-----------------------------------------------------------------------

กิจกรรม:

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2552 เวลา 15.00 น.
- เสวนาการถ่ายภาพสารคดี (Documentary Photography) ผ่านงานชุด A River through Illinois
โดย แดน โอเวอร์เทิร์ฟ

วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2552 เวลา 15.00 น.
- ถ่ายทอดเบื้องหลังการทำงานชุด “ภาพพรรณนา” (Narrative Tableaux) โดย แดน โอเวอร์เทิร์ฟ

-----------------------------------------------------------------------


ภาพพรรณนา : Narrative Tableaux

เปิดแสดงระหว่างวันที่ 9 สิงหาคมถึง 5 กันยายน 2552
วันเปิดนิทรรศการ : วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2552 เวลา 16.30 น.
สถานที่แสดง : People Space แพร่งภูธร
เวลาเปิด : เฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ 11 โมงถึง 1 ทุ่ม
โทรศัพท์ : 082-785-5594
อีเมล : people.space@yahoo.com
http://www.people-space.blogspot.com/

0 comments: